Chúc mừng bạn đã quay trở lại diễn đàn !
Chúc mừng bạn đã quay trở lại diễn đàn !
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


Tôi long trọng tuyên thệ trước các đấng tối cao và sự hiện diện của người trong buổi lễ này, sẽ sống trong sạch và thực hành nghề nghiệp một cách trung thực...
 
Trang ChínhPortalGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» Bệnh nhiệt miệng - phương pháp điều trị hiệu quả
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeSun Nov 27, 2016 8:54 am by daiannamthang

» Phương pháp điều trị hiệu quả bệnh nhiệt miệng
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeSat Jun 18, 2016 2:37 pm by daiannamthang

» Trường Trung cấp y Khai giảng lớp Trung cấp Điều dưỡng 2015
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeSun Jan 18, 2015 3:28 pm by ykhoahanoi

» THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG GIẢNG VIÊN ĐIỀU DƯỠNG
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeSun Jan 11, 2015 11:37 am by ykhoahanoi

» những hiểu lầm đáng sợ vê sữa
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeTue Jul 29, 2014 11:34 am by phanthanh

» TIỀN SẢN GIẬT - SẢN GIẬT VẤN ĐỀ CÂN LƯU TÂM
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeMon Jul 28, 2014 5:05 pm by phanthanh

» Bệnh nhiệt miệng - phương pháp điều trị hiệu quả
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeWed Apr 16, 2014 4:06 pm by daiannamthang

» Cách chữa nhiệt miệng hiệu quả
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeWed Apr 16, 2014 4:05 pm by daiannamthang

» Biểu tượng của hội Điều Dưỡng Việt Nam
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeTue Mar 11, 2014 10:42 am by vietthangdd68

» Cách chữa bệnh nhiệt miệng hiệu quả
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeTue Feb 04, 2014 3:45 pm by daiannamthang

» Quy trình Rửa tay
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeMon Jan 06, 2014 10:53 am by quyth6b

» Dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeSun Sep 15, 2013 6:48 pm by quyth6b

» CHĂM SÓC VÀ ĐIỀU TRỊ CHO NGƯỜI NHIỄM HIV
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeMon Sep 24, 2012 2:24 pm by quyth6b

» sự quan trong trong quan hệ NV y tế và người bệnh
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeMon Sep 24, 2012 2:21 pm by quyth6b

» cả nhà giúp mình với
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeFri May 18, 2012 12:08 pm by smile91nd

» Lời thề Điều dưỡng ( Lời thề Florence Nightingale)
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeThu May 03, 2012 8:14 pm by hoahongxanh

» Ngồi càng lâu càng sớm gặp thần chết
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeSun Apr 29, 2012 6:00 pm by trankienlc

» Truyện cười y khoa
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeSun Apr 29, 2012 10:20 am by smile91nd

» tư vấn cho mình với.
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeFri Apr 27, 2012 9:32 pm by smile91nd

» không tên
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeFri Apr 27, 2012 10:00 am by trankienlc

» chăm sóc bàn chân :))
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeFri Apr 27, 2012 9:59 am by trankienlc

» Khi nào không nên uống chè xanh?
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeFri Apr 27, 2012 9:55 am by trankienlc

» Bức thư cảm động của bố gửi con gái phá thai
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeFri Apr 27, 2012 9:31 am by trankienlc

» nguy cơ khi ăn trứng vịt lộn
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeFri Apr 27, 2012 9:25 am by trankienlc

» để có giấc ngủ ngon :0)
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeWed Apr 25, 2012 10:03 pm by Phamthao91

» những thực phẩm giúp " đánh tan " chứng đau dạ dày :0)
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeMon Apr 23, 2012 6:10 pm by Mai Quỳnh Chi

» thực phẩm tốt cho răng nướu :0)
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeMon Apr 23, 2012 6:08 pm by Mai Quỳnh Chi

» Chế độ luyện tập cho bệnh nhân đái tháo đường
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeFri Apr 20, 2012 9:08 pm by Phamthao91

» Video: Khám bụng
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeFri Apr 20, 2012 9:06 pm by Admin

» Chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeFri Apr 20, 2012 9:03 pm by Admin

Most Viewed Topics
Các học thuyết điều dưỡng
CÁCH VIẾT BÀI GIÁO DỤC SỨC KHỎE CHO TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG
IMCI TOÀN TẬP - CHƯƠNG TRÌNH XỬ TRÍ LỒNG GHÉP CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP Ở TRẺ EM
Biểu tượng của hội Điều Dưỡng Việt Nam
Ngạch viên chức y tế điều dưỡng
PHÁC ĐỒ CẤP CỨU SỐC PHẢN VỆ
ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN HỘI THI ĐIỀU DƯỠNG GIỎI TỈNH AN GIANG NĂM 2010
ĐIỀU DƯỠNG ĐANG THIẾU NHƯNG KHÔNG DỄ XIN VIỆC
TIỀN SẢN GIẬT - SẢN GIẬT VẤN ĐỀ CÂN LƯU TÂM
Quy trình Rửa tay
ĐIỀU DƯỠNG LÀ NGHỀ VINH QUANG!!





Top posters
Admin
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_lcapSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_voting_barSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_rcap 
Mai Quỳnh Chi
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_lcapSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_voting_barSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_rcap 
quynhkuthiensu
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_lcapSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_voting_barSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_rcap 
quyth6b
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_lcapSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_voting_barSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_rcap 
hoahongxanh
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_lcapSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_voting_barSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_rcap 
Phamthao91
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_lcapSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_voting_barSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_rcap 
trankienlc
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_lcapSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_voting_barSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_rcap 
smile91nd
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_lcapSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_voting_barSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_rcap 
daiannamthang
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_lcapSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_voting_barSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_rcap 
nguyenkim
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_lcapSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_voting_barSơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_vote_rcap 
LIÊN KẾT WEBSITE
MÁI TRƯỜNG TÔI MẾN YÊU
............

 

 Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study)

Go down 
Tác giảThông điệp
hoahongxanh
Level 2
Level 2



Tổng số bài gửi : 19
Join date : 10/04/2012

Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) Empty
Bài gửiTiêu đề: Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study)   Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study) I_icon_minitimeSun Apr 15, 2012 4:41 pm

Nghiên cứu tình huống mới được du nhập vào Việt Nam, khoảng hơn một chục năm, khoảng những năm 1992-93.

Nghiên cứu tình huống được sinh ra và áp dụng rộng rãi ở Harvard. Nó là phương tiện đột phá khỏi cái hệ thống đọc-nghe-ghi truyền thống của giáo dục kinh viện. Hiển nhiên, tác dụng của nó là trao đổi, phản biện, tích cực tham gia, v.v..
Điều đặc biệt của case study là mỗi người đọc có thể có một mối quan tâm rất khác nhau. Đó là vì, mỗi cá nhân có một cách suy nghĩ, hướng giải quyết, và cách nhìn thế giới khác biệt. Có thể nói hầu như không bao giờ trùng. Trong khi đó, mỗi case lại có rất nhiều thông tin, khi thì chỉ đơn giản là thông số, lúc thì là ý kiến của một người "trong cuộc (case)" ở một nơi khác lại là một đánh giá của một người quan sát.
Sự đa dạng này khiến cho nhiều người đọc sẽ khó lòng tìm kiếm một sự đồng thuận đơn giản và nhanh chóng (trừ khi người ta cố gắng đồng thuận vô điều kiện để kết thúc cho xong). Và đây chính là nguồn gốc của sự thú vị các tình huống mang lại.
Tiếp đến, các case thường có mạch lô-gích và những chi tiết thú vị. Có những case nhắm tới những trường hợp rất nổi tiếng hay được quan tâm rộng rãi toàn cầu. Một khi tình huống nhận được sự quan tâm rộng rãi vào hoặc sau thời điểm sự kiện xảy ra, hiểu biết về tình huống đó được hiểu như là kiến thức của chính chúng ta.
Về cơ bản, các kết cấu hấp dẫn, thương hiệu đáng ngưỡng mộ và tình tiết liên quan nghề nghiệp-nguyện vọng hiểu biết sẽ giúp cho người đọc (và sử dụng) case thấy cuốn hút hơn. Được như thế, người viết case thành công.
Để nghiên cứu tình huống thành công, những người tham gia tình huống thường trước đó đã được trang bị những phương tiện để xử lý các thông tin chứa trong tình huống. Ví dụ, nếu case về đàm phán giá cả, thì điều kiện tiên quyết là qui trình tính toán giá cả sẽ được biết trước. Một số công cụ như phần mềm, số liệu có thể sẽ được cung cấp kế tiếp.
Ngoài ra, những case lớn thường cần tới sự tham gia của nhiều người. Đặc biệt là trường hợp có thương thảo, đàm phán, thì chắc chắn là cần một số người cùng chuẩn bị, hay trình bày. Khi này, người hướng dẫn thường chia nhóm. Các nhóm có thể ngang bằng hay cần có trưởng nhóm, điều phối cho hiệu quả.
Các case study tốt thường có tính gợi mở, và trong đa phần trường hợp, người ta không "đóng" nó lại bằng tốt hay xấu, được hay chưa được, hoặc "kết cục ra sao". Các yêu cầu đối với case study thường không quá khắt khe, nhưng một kỷ luật làm việc tối thiểu luôn cần được duy trì, ví dụ, phân công nhóm, giao đầu việc, và tiêu chuẩn để được xem là hoàn thành công việc...
Qua nhiều quá trình hướng dẫn cho học viên sử dụng case study, có vài điểm rất ý nghĩa.
Thứ nhất , nếu phải thương thảo giữa các nhóm, thì nhóm toàn "sao sáng" thường ít khi là nhóm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thứ hai , có những việc rất dễ dàng đồng thuận ở trạng thái thoải mái thư giãn, thì có thể trở nên rất khó khăn, khi nó trở thành "nhiệm vụ phải đồng thuận."

Thứ ba , sức ép và sự đa dạng ý kiến (bất kể hay hay chưa phải hay, miễn là được lắng nghe một cách cở mở) sẽ tạo ra những phương án và tình huống rất bất ngời.

Thứ tư , hầu hết người Việt Nam không có kỹ thuật sử dụng vũ khí "hài hước" để phá các tảng băng khi làm việc nhóm, hoặc đang đàm phán căng thẳng. (Đàm phán căng thẳng luôn cần khoảng nghỉ để tái tạo sự minh mẫn... Một tiếng cười nhiều khi là quá thừa!)

Thực tế, có rất nhiều thứ chúng ta có thể cảm nhận, nhưng nếu thực hành trên các tình huống, thì những thứ cảm nhận lờ mờ nhất có thể được lôi ra, đặt lên mặt bàn, và chúng ta có dịp nhìn vào trong ruột nó. Khi bạn bắt đầu bằng "Tôi nghĩ..." lập tức tình huống tiếp theo sẽ là "Nghĩ đã phải đủ chưa, tại sao không phải là một vài bằng chứng..." Vậy là quá trình bắt đầu. Thật là thú vị.
Làm việc với case còn có một lợi ích là nhìn rõ hơn ứng dụng của lý thuyết. Lý thuyết để riêng rẽ thường là các bát cơm nguội, nuốt rất khó trôi (trừ những người bẩm sinh đã yêu thích lý thuyết). Nhưng case giúp có thêm thịt cá, và nước mắm. Khi làm việc với nhiều case, thực chất chúng ta nạp vào người một khối lượng thông tin đồ sộ, từ bản thân sự kiện, tới cách thức thao tác nghề nghiệp, hay đo đếm các phản ứng con người... Nguồn duy nhất của kiến thức là kinh nghiệm! Ông Einstein bảo thế. Các bạn thử nghĩ xem, có một lúc nào đó, cảm giác ngờ ngợ bắt chúng ta lục tìm trí nhớ, và nó trở thành trợ thủ đắc lực trong những tình huống tưởng như không có lối thoát. Đâu đó trong bộ não đã ghi nhớ những tín hiệu của các case, mà dường như chúng ta đã quên khuấy.

Thí dụ về 1 bài tập nghiên cứu trường hợp cho tình huống lâm sàng:
" Y sĩ Nam được mời đến thăm bệnh tại nhà cho 1 em bé bị ốm. Khi đến, Nam thấy gia đình đang hoảng hốt xúm đông quanh 1 bé trai chùng trên 1 tuổi trong 1 căn phòng hẹp đóng kín các cửa. Mặt bé đỏ bừng, môi khô rộp và có vẻ rất mệt mỏi. Bé mặc nhiều áo, trên mình đắp 1 chiếc chăn dày. Bà nội của bé mang đến 1 cái chăn nữa và muốn đắp thêm cho bé. Nam gạt cái chăn ra, bảo mọi người đi ra ngoài và cặp nhiệt độ cho cậu bé. Bé sốt gần 40 độ. Nam cởi bớt quần áo cho bé, bảo người mẹ trẻ cho cháu bú. Bà nội nói nhỏ: không được cho bú" và người mẹ có vẻ lưỡng lự. nam bảo mang đến 1 chậu nước lạnh và 1 cái khăn để chườm cho bé. Bà già kêu to phản đối. Nam quát: làm theo y lệnh của tôi". Người mẹ vội vàng nhét vú vào miệng đứa trẻ và người chồng đưa cho Nam cái khăn ướt. Nam bắt đầu chườm cho em bé. Đứa bé bú mẹ háo hức, trong khi bà già lẩm bẩm rằng trẻ ốm phải kiêng nước, kiêng bú, và rằng bà đã chăm nom cho hàng chục con cháu, chẳng bao giờ bà cho phép làm như thế này. Nam phớt lờ như không nghe thất và tự tay cho đứa trẻ uông 1/4 viên paracetamol 500mg rồi bắt đầu hỏi bệnh và khám bệnh cẩn thận cho đứa trẻ. Sau 1 thời gian anh đo nhiệt độ lại và báo cho cả nhà rằng nhiệt độ của bé đã hạ xuống 37.5 độ. Anh chào hỏi mọi người hẹn sẽ đến khám lại vào hôm sau rồi ra về."

CÂU HỎI:
1. Tình huống ở đây là gì? (bệnh nhi, những người khác, hoàn cảnh)
2. Y sĩ Nam đã làm điều gì tốt và chưa tốt ( về chuyên môn và thái độ ứng xử)
3. Nên làm thế nào cho tốt hơn?
Về Đầu Trang Go down
 
Sơ lược về nghiên cứu tình huống (case study)
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» SƠ LƯỢC LỊCH SỬ NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG
» VAI TRÒ CỦA NGHIÊN CỨU ĐIỀU DƯỠNG VÀ THỰC HÀNH DỰA VÀO BẰNG CHỨNG
» tình yêu kì diệu
»  Truyện cười tình yêu đặc sắc
» Danh ngôn tình bạn

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: ĐIỀU DƯỠNG LÂM SÀNG :: ĐIỀU DƯỠNG CƠ BẢN-
Chuyển đến