Phương pháp học tập dựa trên vấn đề
Giới thiệu tổng quan về phương pháp học tập dựa trên vấn đề (PBL).
Phương pháp PBL
(Problem Basic learning)
Là phương pháp học tập dựa vào nguyên tắc sử dụng vấn đề làm điểm khởi đầu cho việc thu nhận và tích hợp kiến thức mới và lấy sinh viên làm trung tâm”
Được nhiều cơ sở đào tạo quốc tế áp dụng như: Đại học Erasmus-Hà Lan, Yog Jakarta –Indonesia, Walaik-Thái Lan.
Việt Nam, PBL chưa được áp dụng rộng rãi. Khoa YTCC của trường ĐHY Hà Nội áp dụng từ năm 2004 trong khuôn khổ DA do EC tài trợ.
Trường ĐH YTCC, PBL được áp dụng thử nghiệm trong năm học 07-08 cho 6 môn học trong chương trình Cao học YTCC.
Phân biệt với một số
phương pháp dạy học khác
Nghiên cứu trường hợp – case study:
Hướng học viên tới việc giải quyết vấn đề sau khi đã có được một số kiến thức nhất định
Giải quyết vấn đề - problem-solving (PMP):
Đưa ra các quyết định dựa trên kiến thức đã có trước và suy luận
Học tập dựa trên vấn đề - PBL:
Quá trình thu nhận kiến thức mới dựa trên sự tự tìm cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, sự nhận biết về nhu cầu học tập.
Đặc điểm chính của PBL
Học tập được bắt đầu bằng vấn đề
Các vấn đề dựa trên những tình huống tương đối phức tạp và thực tế
Thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề không được cung cấp trước Sinh viên xác định tìm kiếm và sử dụng các nguồn tài liệu phù hợp
Sinh viên làm việc trong một nhóm cố định cho 1 môn học
Lấy sinh viên và nhóm làm trung tâm
Việc học là chủ động/tự định hướng, lồng ghép, mang tính tích lũy và kết nối.
Giảng viên trở thành người hướng dẫn
Qui trình PBL
Làm rõ thuật ngữ mới
Xác định vấn đề (What is the problem here?)
Động não (Brainstorm)
Phân tích vấn đề (Elaborate on explanations)
Xây dựng mục tiêu học tập (Formulate learning goals)
Tự học (Study on your own)
Báo cáo kết quả (Report on information found)
Tổ chức giảng dạy PBL
Nhóm học tập
Sinh viên làm việc trong một nhóm cố định cho 1 môn học.
Mỗi nhóm 8-10 người
Người hướng dẫn/Giảng viên (tutor)
Trưởng nhóm
Thư kí nhóm
Các tài liệu của PBL
Đề cương môn học
Tài liệu dành cho giảng viên.
Tài liệu dành cho học viên.
Lưu ý trong PBL
Đòi hỏi nhiều thay đổi, cải tổ về căn bản trong nhiều vấn đề:
Thiết kế, xây dựng chương trình
Kỹ năng của người dạy
Kỹ năng của người học
Quản lý đào tạo, nhân lực, cơ sở vật chất
Đánh giá người học
Cam kết của toàn bộ giảng viên và lãnh đạo
Kỳ vọng gì ở PBL?
PBL góp phần:
Đổi mới chương trình đào tạo
Tạo môi trường cho việc học tập với vai trò sinh viên/nhóm sinh viên là trung tâm
Sinh viên có khả năng lập luận, tự học
Sinh viên có khả năng giao tiếp cá nhân
Sinh viên thu nhận và duy trì tốt kiến thức đã được học.